• เลื่อยองศาหรือ เลื่อยรัศมี คืออะไร

  • เลื่อยองศาหรือ เลื่อยรัศมี คืออะไร

    รายละเอียดทั่วไป: มีลักษณะเป็นจานกลมแบนติดอยู่บนแขน ซึ่งติดตั้งอยู่ด้านบนของฐานโลหะขนาดเล็ก เลื่อยองศา(เลื่อยรัศมี) เป็นเครื่องมือที่มีความซับซ้อน มีด้ามจับด้ามจับติดอยู่บนตัวฐาน ซึ่งด้ามนี้จะมีตัวล็อคติดอยู่บนแผ่นฐานของเลื่อย และที่ฐานนี้มีแนวขอบที่เรียกว่ารั้ว(Fence) ติดตั้งในแนวตั้งอยู่ด้านหลังของฐาน สายไฟถูกร้อยเข้าในกระบอกซึ่งอยู่ด้านหนึ่งของเครื่อง มีขนาดใกล้เคียงกับกระป๋องกาแฟ ขนาดของเครื่องทั้งหมดใกล้เคียงกับตัวคน

                    จานเลื่อยมีส่วนประกอบหลายส่วน ส่วนแรกคือ แกนหมุน ซึ่งจะเป็นจานที่มีฟันเลื่อยอยู่ที่ขอบ ส่วนของครอบจะสามารถหมุนลงมาที่ฐาน ในขณะเดียวกัน ก็สมารถเลื่อนไปข้างหน้าได้เช่นกัน ส่วนของด้ามที่อยู่บนแท่นตัดสามารถคลายให้หลวมเพื่อนให้หมุนได้ เมื่อกดสวิทช์ จานเลื่อยจะเริ่มหมุน และมีเสียงดัง ให้ใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากอุปกรณ์นี้เป็นเครื่องมือใช้ตัดและมีคม

    พบที่:  รถของช่างไม้ และร้านที่ทำงานไม้ มีขายตามร้ายขายเครื่องมือ และร้านขายอุปกรณ์ต่อเติมบ้าน สิ่งที่แตกต่างจากเลื่อยวงเดือนคือ ตัวเลื่อยและฐาน (Platform)

    ใช้เมื่อ : ตัดไม้ให้ยาวเท่าที่ต้องการและด้วยมุมที่กำหนด (Miters) ที่ปลายของไม้ รอยตัดนี้จะต้องเรียบ เพื่อให้ต่อเข้ากับบัวได้สนิท ใช้บากร่องขวางเสี้ยนไม้เมื่อใช้ทำเฟอร์นิเจอร์หรือตู้

    หลักการทำงาน : เลื่อยองศาคือจานที่มีฟัน  งานเลื่อยส่วนใหญ่ใช้ในการต่อเติมบ้านเป็นการตัดแนวขวางไม้ ซึ่งก็คือการตัดให้ได้ความยาวตามต้องการ โดยให้ปลายเป็นมุมฉาก และดูเรียบร้อย เนื่องจากไม้เป็นวัสดุที่มีเส้นใย ดังนั้นการตัดจึงหมายถึงการตัดขวางเส้นใยเหล่านี้ แต่ถ้าเป็นการตัดตามความยาวของเส้นใยจะเรียกว่า “การซอยไม้”(Ripping)ซึ่งเป็นการทำให้ไม้มีหน้าแคบลง เลื่อยองศามีความสามารถตัดไม้ได้เท่านั้น ไม่สามารถซอยไม้ได้ และไม่สามารถใช้ตัดไม้อัดได้

    ความแตกต่าง: เลื่อยองศาโดยทั่วไปสามารถตัดไม้ได้ ไม่เกินขนาดความยาวของเส้นผ่าศูนย์กลางของจานเลื่อย เลื่อยที่พิเศษขึ้นไปกว่านี้ จะมีแขนที่สามารถเลื่อนได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความกว้างของการตัด และยังมีกลไกที่ทำให้สมารถตัดเอียงได้ บางแบบยังมีระบบเลเซอร์เพื่อช่วยวางแนวการตัดด้วย

     

    ข้อคำนึงด้านความปลอดภัย

                    สวมแว่นตานิรภัยและอุปกรณ์ป้องกันเสียงเมื่อใช้งาน ตัวเรือนที่เป็นรูปจานที่ครอบใบเลื่อยนั้นนเป็นอุปกรณ์ป้องกัน ซึ่งในเลื่อยส่วนใหญ่จะครอบใบเลื่อยไว้จนถึงสุดที่มันต้องสัมผัสกับไม้ แล้วจะหมุนออกไปเมื่อใบเลื่อยเริ่มตัดไม้ จะต้องระวังอย่าไปจับหรือถอดครอบนี้ การใช้เลื่อยโดยไม่ระมัดระวังอาจตัดนิ้วคุณได้ เมื่อคุณติดตั้งหรือเปลี่ยนใบมีด ต้องมั่นใจว่าได้ตัดกระแสไฟฟ้าแล้ว คุณจะต้องระวังไม่ให้เลื่อยทำงานโดยบังเอิญ ในระหว่างที่กำลังทำการเปลี่ยนหรือติดตั้งอุปกรณ์

     

    การใช้งาน

    1.   ศึกษาคู่มือการใช้งาน และปลั๊กไฟต้องไม่เสียบอยู่ ให้ลองขยับและดูการปรับตั้งต่างๆ ของเลื่อยดู

    2.   ทำตามคำแนะนำในคู่มือ หาเศษไม้มาเพื่อทดลองตัด โดยที่ยังไม่เสียบปลั๊กไฟ คุณต้องเข้าใจก่อนว่าใบเลื่อยจะตัดตรงไหน และตัวครอบจะเคลื่อนที่อย่างไร

    3.   ก่อนที่จะเสียบปลั๊ก ต้องดูก่อนว่าฐานถูกยึดหรือขันนอตติดไว้กับโต๊ะแล้ว และต้องดูว่าที่พื้นไม่มีของวางไว้เกะกะ

    4.   เสียบปลั๊ก วางไม้ลงที่แท่นเลื่อยโดยให้ยังอยู่กับส่วนที่เป็นตัวกั้น ใช้มือข้างเดียวจับไม้ไว้ โดยดูให้แน่ใจว่ามือของคุณไม่ได้อยู่ในแนวที่ใบเลื่อยจะผ่านไป

    5.   จับด้ามจับของเลื่อยไว้ด้วยมืออีกข้าง กดไกเพื่อให้เลื่อยเริ่มทำงาน

    6.   ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามือของคุณไม่ได้อยู่ในแนวการเคลื่อนที่ของใบเลื่อย เพื่อความปลอดภัย ฝึกให้เป็นนิสัยที่จะตรวจตำแหน่งของมือทั้งสองข้างก่อนการตัดทุกครั้ง

    7.   ดึงเลื่อยลงมาช้าๆ จนถึงไม้ ถ้าเลื่อยเป็นแบบที่มีแขนสำหรับเลื่อน ให้เลื่อนมาข้างหน้าจนสุดก่อนที่จะหมุนลงมา กดใบเลื่อยผ่านลงไปในไม้ แล้วผลักกลับขึ้นด้านบนอย่างช้าๆ ปล่อยไก เพื่อให้มอเตอร์หยุดทำงาน

    8.   รอจนใบเลื่อยหยุดหมุน ปล่อยไม้ที่จับไว้ และปล่อยที่จับบนตัวเลื่อย แล้วนำชิ้นงานออกจากเลื่อย

     

    คำแนะนำเพิ่มเติม

    เลื่อยองศาทำให้งานไม้ในการต่อเติมบ้านเสร็จเร็วขึ้น ง่ายขึ้น และทำให้ถูกต้องมากขึ้น

เกร็ดน่ารู้