• การเลือกซื้อสว่านไฟฟ้า

  • 1.   การเลือกควรดูกำลังเครื่องของมอเตอร์สว่านไฟฟ้า ซึ่งแล้วแต่การการนำไปใช้งาน ซึ่งหากใช้งานทั่วไปภายในบ้านควรซื้อที่กำลังประมาณ 300 w ซึ่งจะให้ความเร็วรอบในการเจาะงานประเภทต่าง ๆ ได้

    2.   เลือกขอบเขตการทำงาน เช่น การเจาะแบบธรรมดาหรือเป็นการเจาะแบบ กระแทก สำหรับการเจาะปูนสังเกตุที่ตัวสว่านที่ด้านบนจะมีปุ่มสำหรับเลือกการทำงานเป็นการเจาะแบบไหน

    3.   ฟังก์ชั่นพิเศษ เช่น การปรับความเร็วรอบได้ การปรับหมุนซ้าย  ขวาได้ ซึ่งเป็นความต้องการใช้อำนวยความสะดวกในการนำไปใช้งาน เช่น แบบที่หมุนซ้าย  ขวาได้ สามารถใช้ร่วมกับดอกไขควงเป็นไขควงไฟฟ้าได้ทันที

    4.   หากต้องการนำสว่านนั้นไปใช้ในที่ที่สายไฟเข้าไม่สะดวกหรือต้องไปทำงานในที่ไม่มีกระแสไฟฟ้าในบริเวณนั้น ควรเลือกสว่านประเภทที่ใช้แบตเตอรี่หรือที่เรียกว่าสว่านไร้สาย การเลือกจะต้องดูก่อนว่าแบตเตอร์รี่เก็บไฟได้นานขนาดไหน , กำลังการเจาะดีไหม ถ่านอะไหล่ราคาเท่าไร

    5.   ขนาดของตัวสว่านดูว่าเหมาะสมกับการใช้งานหรือเปล่า ใหญ่หรือหนักเกินไปในการพกพา หรือใช้เจาะสำหรับสว่านที่มีระบบเจาะกระแทกหรือสว่านที่โครงเป็นเหล็ก นั้นจะใหญ่และมีน้ำหนักเป็นธรรมดาอยู่แล้วแต่ถ้าสว่านที่ตัวเล็กเกินไปแรงหรือน้ำหนักในการเจาะก็จะน้อยตาม

เกร็ดน่ารู้